Top 5 lễ hội dân gian độc đáo nhất Miền Tây Nam Bộ

Miền Tây nên thơ, xinh đẹp là nơi sở hữu vô vàng những cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ, hữu tình, những món ăn dân dã thơm ngon, hấp dẫn và những truyền thống, những nét văn hóa độc đáo cho du khách tham quan, trải nghiệm. Xét riêng về vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ bàn về các lễ hội truyền thống ở miền Tây Nam Bộ thôi cũng đủ thấy đây là miền đất có nền văn hóa phong phú và đa dạng đến mức nào. Mời Quý bạn đọc và Quý khách cùng tham gia những chuyến du lịch Miền Tây của công ty du lịch Việt Vui để tìm hiểu sơ 1 chút về các lễ hội truyền thống ở Miền Tây qua bài viết sau đây.
1. Lễ hội Đôn Ta ở Miền Tây
Dolta có nghĩa là cúng ông bà. Lễ hội này là của người Khmer, họ tổ chức với mục đích cầu phước cho tổ tiên, những người đã mất. Thời gian diễn ra lễ Đôn ta từ ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 âm lịch. Đây cũng là lễ hội đặc sắc nhất, lớn nhất và hoàng tráng nhất của người Khmer. Theo như tìm hiểu của Du lịch Việt Vui, lễ Dolta có ý nghĩa khá giống với lễ hội Vu Lan của người Việt ta. Lễ này được tổ chức để tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân. Ngoài ra lễ Đôn ta còn có ý nghĩa tưởng nhớ công ơn những người đã mất và cầu chúc bình an, yên lành cho những người còn sống.
Một nghi thức khá nổi tiếng trong lễ hội Đôn Ta của người khmer

2. Lễ Tống Ôn - Tống Gió ở Nam Bộ
Đây là một lễ hội xuất hiện từ rất lâu về trước ở Miền Tây. Ngày trước, vào buổi đầu khai hoang lập địa, vùng đất này còn hoang sơ, nhiều đầm lầy, ao tù nước đọng, ruồi muỗi, rắn rết khắp nơi… chính vì thế có nhiều dịch bệnh lây lan và gây hại cho con người. Trước cảnh đó, người dân Nam Bộ xưa kia nghĩ là cho ma quỷ, những người “khuất mặt khuất mày” gây nên. Vì điều này mà người Nam Bộ thời đó liền tổ chức lễ cúng bái với mục đích cầu bình an, may mắn và dịch bệnh, tai họa sẽ tránh xa. Và lễ này được gọi với cái tên là lễ tống ôn - tống gió. Nghĩa đen của tống ôn - tống gió chính là muốn xua đi bệnh tật, tiễn biệt tà khí, bệnh dịch gây hại cho con người. Còn về phần nghĩa bóng là nhằm mục đích xua đi những đau khổ, những xui xẻo trong cuộc sống, cầu mong những điều tốt nhất, đẹp nhất có thể đến.
Lễ hội tống ôn, tống gió tại Miền Tây

Lễ hội Tống ôn - tống gió ngày nay đã không còn phổ biến như trước đây, do đó chỉ còn một số vùng miền tổ chức như Vĩnh Long, Long An hay Cần Thơ nhưng vẫn không đồng nhất về thời gian. Có nơi thì chọn ngày 5 tháng 5, có nơi chọn ngày 15 tháng 1 và cũng có nơi chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch làm thời gian tổ chức lễ hội. Hãy tham gia ngày Tour du lịch Miền Tây 1 ngày để tham gia lễ hội Tống Ôn - Tống Gió này ở Miền Tây.
3. Ok Om Bok - Một lễ hội độc đáo ở Miền Tây
Lễ hội Ok Om Bok hay còn được gọi là lễ hội Cúng Trăng hay lễ Đút Cốm Dẹp là một lễ hội lớn của người Khmer ở Nam Bộ được tổ chức vào những ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch hằng năm. Lễ hội này của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ sinh sống ở các tỉnh như Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… Nguồn gốc diễn ra lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng, lòng tin của người Khmer, họ xem Mặt Trăng là vị thần vĩ đại bảo vệ mùa màng giúp họ. Lễ hội Ok Om Bok diễn ra nhằm mục đích tỏ lòng biết ơn của người dân Khmer đối với Mặt Trăng - vị thần đã phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, cho các mùa bội thu trong năm.
4. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ
Lễ hội lớn nhất ở Nam Bộ, được tổ chức hàng năm và bắt đầu từ đêm ngày 23 đến 27 tháng tư âm lịch tại miếu Bà Chúa xứ ở núi Sam, tỉnh An Giang. Theo thông lệ hàng năm, Vía bà Chúa Xứ được tổ chức vào các ngày như trên nhưng ngày Vía chính là ngày 25. Theo quan niệm thì ngày xưa người dân làng phát hiện ra tượng bà vào ngày đó. Mặc dù vậy nhưng từ ngày 23, hàng ngàn người từ khắp nơi đã đổ xô về Châu Đốc để xem cho bằng được nghi thức tắm bà. Trong lễ hội còn có trình diễn các hoạt động văn hóa như hát bội, múa bóng v.v.. Lễ hội Vía Bà chúa Xứ là một trong những lễ hội độc đáo ở miền Tây Nam Bộ thu hút khách hành hương và tham quan kể cả trong và ngoài nước. Nhiều du khách đi Tour du lịch Việt Nam đã tìm đến vùng đất An Giang linh thiêng vào dịp này để chiêm bái, cầu nguyện.
Lễ hội vía bà Chúa Xứ ở Châu Đốc - An Giang

5. Kathina - lễ hội truyền thống ở Miền Tây Nam Bộ
Lễ hội Kathina là một lễ hội lớn của người Khmer ở vùng đất Sóc Trăng, Lễ hội Kathina còn được gọi với cái tên khác là lễ dâng cà sa hay lễ dâng bông. Lễ hội này diễn ra nhằm mục đích cầu cho dân làng yên ấm, gia đình an vui, mưa thuận gió hòa, mùa mang tươi tốt. Thời gian lễ hội Kathina diễn ra trong vòng 1 tháng, cụ thể từ ngày 15.9 đến ngày 15.10 âm lịch hằng năm. Thời gian lễ hội kathina diễn ra sau lễ hội Ok Om Bok một thời gian. Theo như quy tắc mà đạo Phật người Khmer truyền lại, mỗi chùa chiền trong vùng sẽ chọn 1 ngày để báo cho Phật tử biết và chuẩn bị tiến hành lễ kathina. Mỗi năm sẽ chọn ra từ 1 đến 3 gia đình để cùng tổ chức lễ hội kathina này. Gia đình nào được tổ chức lễ Kathina thì được xem đó là niềm tự hào lớn.
Người dân khmer tưng bừng tổ chức lễ hội Kathina
Trên đây là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây cho các bạn tham khảo. Vùng đất Miền Tây sông nước khá đa dạng về chủng tộc, có cả người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.

Share this :

Previous
Next Post »