5 khu chợ nổi nổi tiếng nhất ở vùng sông nước Nam Bộ

Chợ nổi là một trong những nét văn hóa độc đáo đáng để chúng ta đến tham quan, du lịch. Những khu chợ nổi xuất hiện tại Miền Tây từ rất lâu và vẫn phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày hôm nay. Vùng đồng bằng sông Cửu Long với đặc điểm “ít đất, nhiều nước, tuyến giao thông chính là đường thủy, phương tiện chính là chiếc xuồng” thì chợ nổi vẫn hiện hữu và phát triển trong cuộc sống người dân là điều hết sức bình thường. Hiện nay loại hình du lịch Chợ Nổi đang phát triển mạnh và thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch từ nhiều vùng Miền tìm đến. Có nhiều người từ những vùng miền xa xôi như Miền Bắc hay Miền Trung tìm đến Miền Tây để được ngắm nhìn sông nước Miền Tây, ngắm nhìn những khu chợ nổi độc đáo ở Miền Tây 1 lần cho biết.
Chính vì những điều thú vị, hấp dẫn của chợ nổi mà đa phần khách du lịch tìm về vùng đồng bằng sông Cửu Long thông qua những Tour Miền Tây đều muốn trong lịch trình Tour của mình phải có phần chợ nổi thì mới được. Bên dưới đây là bài tổng hợp những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo. Hi vọng qua bài viết này, du khách sẽ lựa chọn được cho mình 1 khu chợ nổi ưng ý nhất để thực hiện ngay một Tour du lịch Miền Tây tham quan chợ nổi cùng gia đình, bạn bè mình.
Một ghe bán hàng ăn uống trên chợ nổi

1. Những đặc điểm thú vị của khu chợ nổi Miền Tây
- Khu chợ nổi Miền Tây thường được tổ chức trên những khúc sông lớn, đoạn nước vừa đủ sâu để thuyền bè có thể di chuyển qua lại dễ dàng, thuận tiện.
- Phương tiện di chuyển, vận tải chính ở chợ nổi là xuồng, ghe, thuyền
- Hình thức giới thiệu sản phẩm muốn bán tại chợ nổi: Treo trái cây, sản phẩm hay hàng hóa của mình lên một cây bẹ buộc ở đuôi thuyền. Thường thì người dân treo gì sẽ bán đó. Tuy nhiên cũng có vài mặt hàng được treo lên cây bẹo nhưng không được bán, chẳng hạn như chùm lá dừa hay quần áo hằng ngày chẳng hạn; Ngoài ra cũng có những mặt hàng vẫn được bày bán nhưng không treo lên cây bẹ, chẳng hạn như những mặt hàng ăn uống, cafe, hủ tiếu…
- Thời gian họp chợ nổi: bắt đầu từ 3 đến 4h sáng - đây là thời gian chợ khá đông, buôn bán khá nhiều mặt hàng, do đó nếu muốn cảm nhận được sự nhộn nhịp, nét độc đáo của chợ nổi, các bạn hãy tranh thủ đi vào khoảng thời gian này.
- Nhà của những người buôn bán trên chợ nổi đa phần trên thuyền bè, trên chính phương tiện mà họ kiếm sống hằng ngày
- Mặt hàng buôn bán trên chợ nổi khá đa dạng, có rất nhiều trái cây, sản phẩm khô, hoa quả, rau củ, đồ dùng gia dụng hằng ngày và cả những tờ vé số.
Người dân chợ nổi buôn bán những sản phẩm mà họ treo trên cây bẹ của mình

2. Điểm danh 5 khu chợ nổi lâu đời nhất ở Miền Tây
Chợ nổi Phong Điền tại Cần Thơ
Cần Thơ có 2 khu chợ nổi khá nổi tiếng và chợ nổi Phong Điền là 1 trong 2 khu chợ nổi này. Đây là điểm mua bán tấp nập không kém gì các chợ nổi khác và còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách mỗi lần đi Tour du lịch Cần Thơ. Chợ nổi Phong Điền nằm ngay khúc ngã 3 sông, đoạn nước vừa đủ sâu để thuyền bè có thể qua lại, trao đổi hàng hóa cho nhau. Thời gian phiên chợ diễn ra cũng tầm 4 đến 5 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 7 đến 8 giờ hằng ngày.
Những mặt hàng chợ nổi Phong Điền bày bán chủ yếu là những vật dụng hàng ngày, cụ thể là thúng, rổ, cần xé, chài, thuyền, bè, dao, cuốc, nong, nia... Không những thế, chợ Phong Điền còn bán những đồ ăn hàng ngày như phở, hủ tiếu, hột vịt lộn, gỏi vịt, cà phê các thứ...
Chợ nổi là nơi tập trung các lái buôn, thương lái mua bán trái cây, nông sản

Chợ Nổi Phụng Hiệp
Ở miệt Hậu Giang người Nam Bộ cũng đã hình thành nên chợ nổi Phụng Hiệp. Chợ nổi này còn có tên khác là chợ nổi Ngã Bảy vì nó nằm trên ngã bảy Phụng Hiệp, nơi 7 tuyến sông gặp nhau. Vị trí chợ nổi Phụng Hiệp nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30 km và cách thành phố Hậu Giang tới 75 km. Chợ Phụng Hiệp tập trung hàng trăm ghe thuyền chuyên chở hàng hóa để trao đổi mua bán từ hàng thủ công mỹ nghệ đến các loại mặt hàng như rắn, rùa, ba ba, tắc kè, kì đà…
Chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ
Chợ nổi Cái Răng là một khu chợ nổi khá lớn, khá nổi tiếng của vùng đất Miền Tây sông nước. Những khách du lịch khi đến tham quan Cần Thơ, cụ thể là qua những Tour du lịch Miền Tây 2 ngày đều muốn tham quan "ngay và luôn" khu chợ nổi Cái Răng này để trải nghiệm, để khám phá hết những điều tuyệt diệu mà nó mang lại. Chợ nổi này nằm trên sông Cái Răng, cách thành phố Cần Thơ khoảng 6km. Nếu muốn ra chợ nổi, du khách chỉ cần đi thuyền khoảng 30 phút, điểm xuất phát là bến Ninh Kiều là có thể đến được. Chợ nổi Cái Răng thường tấp nập người mua, kẻ bán cùng hàng trăm thuyền, ghe lớn bé đậu san sát ngay từ sáng sớm. Ngày thường, chợ họp từ 3h đến 9h, đến cận Tết chợ họp gần như suốt ngày. Những món hàng mà chợ nổi Cái Răng buôn bán rất đa dạng, tập trung chủ yếu là trái cây, hoa màu, đồ lưu niệm, vật dụng cá nhân hằng ngày, cafe, thuốc lá và cả quán nhậu phục vụ cho dân địa phương cũng như khách du lịch nữa.
Chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang
Chợ nổi Cái Bè được xem là chợ nổi tiếng xếp thứ 2 sau chợ nổi Cái Răng và được biết đến trong hành trình du lịch Việt Nam. Chợ nổi Cái Bè nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tập trung khá nhiều khách du lịch từ Tp. HCM tìm về để tham quan, du lịch và tìm hiểu đời sống người dân Miền Tây. Chợ nổi Cái Bè có mặt trên sông nước Miền Tây từ khá sớm, khoảng từ thế kỷ 18, nằm tiếp liền 3 tỉnh lớn của Miền Tây để phục vụ việc thông thương, mua bán, đó là Bến Tre, Vĩnh Long và Cái Bè - Tiền Giang. Mặc dù chỉ đứng thứ 2, tuy nhiên chợ nổi Cái Bè lại tấp nập và nhộn nhịp chẳng kém gì khu chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ cả. Du khách đi Tour du lịch Tiền Giang có thể ghé thăm chợ nổi, quan sát cảnh ghe thuyền đi lại như mắc cửi. Chợ thường họp sớm từ 2h – 8h sáng là vãn chợ. Người dân có thể mua sắm đồ gia dụng hay vải vóc hoặc nhiều món đồ khác cần thiết trong đời sống. Một lưu ý cho du khách, đó là chợ nổi Cái Bè có bán một mặt hàng khá nổi bật, đó là xà bông làm từ dừa, du khách có thể ghé lại và mua để sử dụng thử nhé.
Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang - khu chợ nổi độc đáo được sự yêu thích của đông đảo khách du lịch gần xa

Chợ nổi Ngã Năm - Sóc Trăng
Ở khu vực Sóc Trăng, chợ nổi Ngã Năm từ lâu cũng rất nổi tiếng. Chợ nổi Ngã Năm hiện tọa lạc tại thị trấn Ngã Năm, Huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Sở dĩ chợ được gọi với tên Ngã Năm là vì nó là nơi giao nhau giữa 5 con sông lớn là Thạnh Trị, Phụng Hiệp, Cà Mau, Long Mỹ và Vĩnh Quới. Chợ nổi Ngã Năm ra đời từ rất sớm, rất lâu đời, nó là nơi còn lưu giữ được nhiều nhất những nét độc đáo của khu chợ nổi Miền Tây còn truyền lại. Chợ hoạt động suốt ngày, lúc nào cũng thấy đông người và là nơi neo đậu chờ lấy hàng hóa của thương lái đến từ nhiều vùng miền.
Viet Fun Travel có rất nhiều Tour du lịch về miền Tây tham quan chợ nổi như Tour du lịch Miền Tây Nam Bộ,, Tour du lịch Miền Tây Nam Bộ 1 ngày, Tour tham quan chợ nổi Cái Răng v.v.. Hãy tranh thủ thời gian, chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết như sức khỏe, tiền bạc để 1 lần được đến với Miền Tây, tham quan chợ nổi - nét độc đáo còn lưu giữ lại của người Miền Tây này nhé.

Share this :

Previous
Next Post »