Du lịch cầu quay Sông Hàn Đà Nẵng - chiếc cầu "độc nhất vô nhị"

Từ khi được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 1997, Đà Nẵng không ngừng phát triển để chứng minh cho vị thế của một trong những thành phố dẫn đầu miền Trung. Cùng với việc phát triển kinh tế, thành phố còn gây tiếng vang trong nước và khu vực bởi những công trình hiện đại, quy mô lớn. Và trong số những công trình này, nổi trội lên đó là cầu quay Sông Hàn - một chiếc cầu đẹp nằm trên dòng sông Hàn và là chiếc cầu quay duy nhất tại nước Việt Nam. Sự ra đời và phát triển của chiếc cầu quay độc nhất vô nhị tại Việt Nam này không chỉ minh chứng cho sự phát triển về kinh tế, giúp ích cho sự lưu thông, trao đổi hàng hóa giữa 2 bờ sông Hàn mà nó còn giúp cho sự phát triển về du lịch khi mà những công ty du lịch lữ hành trong nước lần lượt tổ chức khá nhiều Tour du lịch đến tham quan cầu Sông Hàn - chiếc cầu quay độc đáo tại Đà Nẵng này.
Quá trình xây dựng cầu sông Hàn
Sông Hàn là dòng sông rộng lớn tại Đà Nẵng, nằm trong nội thành thành phố, cắt giữa các quận lớn là Hải Châu, Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn tới thẳng Vịnh Đà Nẵng. Thế nhưng sau khi đất nước giành được độc lập hoàn toàn, tại dòng sông Hàn này chỉ có 2 chiếc cầu do người Mỹ xây dựng trước đó bắc qua là cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý. Nếu không muốn qua bên kia sông bằng phà, từ trung tâm thành phố, người dân phải đi vòng khoảng 15-16km mới đến được đường Phạm Văn Đồng. Hiểu được những khó khăn, cũng như nguyện vọng của người dân tại nơi mình lãnh đạo, chính quyền Đà Nẵng đã gấp rút cho xây dựng ngay một chiếc cầu mới, và đó là cầu sông Hàn của ngày nay.
Hình ảnh chiếc cầu quay sông Hàn đẹp lung linh vào buổi tối
Vào tháng 9/1998, cầu sông Hàn được khởi công xây gấp rút và đến tháng 3 năm 2000, cầu chính thức được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại, lưu thông của người dân thành phố. Cầu có chiều dài 487,7m và rộng chừng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, nối liền hai trục đường chính của thành phố Đà Nẵng là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Theo như cẩm nang đi Tour du lịch Đà Nẵng ghi lại về Đà Nẵng các địa điểm ưa thích thì chiếc cầu quay sông Hàn này có thể nói là chiếc cầu quay duy nhất ở Việt Nam và cũng là một chiếc cầu quay đầu tiên do chính những người thợ, người kỹ sư lành nghề trên đất nước chúng ta tự tay thiết kế và thi công - chứng tỏ sự phát triển của nghành xây dựng nước ta đang ngày một phát triển lớn mạnh hơn.
Mặc dù xây dựng trên địa hình phức tạp, lòng sông sâu, còn vướng nhiều bom mìn, sắt thép do chiến tranh để lại và trải qua 4 trận đại hồng thủy nhưng cầu sông Hàn lại được thi công với tốc độ rất thần tốc. Đặc biệt hơn hẳn là chỉ trong vẻn vẹn có 1 năm đầu, chiếc cầu quay đã hoàn thành tới 10 trong tổng số 14 mố trụ - một tốc độ có thể nói là nhanh nhất từ trước tới nay. Chính vì những lý do trên mà cầu quay sông Hàn đã trở thành niềm tự hào của người dân thành phố biển. Và nhờ vào chiếc cầu quay này, người dân trong thành phố đã đỡ vất vả hơn, thời gian qua lại giữ trung tâm đến Sơn Trà cũng được rút ngắn khá nhiều, chỉ cần 5 phút là có thể đến được nơi.
Cầu sông Hàn quay khi nào
Cầu Sông Hàn quay về đêm, mở ra một cửa sông lớn cho phép tàu thuyền lưu thông, qua lại
Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, du lịch ngắm nhìn cầu sông Hàn quay, chính quyền Đà Nẵng đã điều chỉnh lại thời gian quay của cầu Sông Hàn. Cụ thể, cầu Sông Hàn sẽ quay trong khoảng thời gian 12h đêm, đến 3h30 sẽ trở lại như ban đầu, các tàu thuyền có thể chọn thời điểm này để qua lại, lưu thông. Du khách muốn chiêm ngưỡng khoảnh khắc ấn tượng này nên đến đây sớm để lựa chọn được góc nhìn ấn tượng nhất.
Những câu cầu khác tại Sông Hàn
Bên cạnh chiếc cầu quay sông Hàn xinh đẹp, tại sông Hàn còn có 5 cây cầu lớn khác nữa cũng bắc qua, cụ thể đó là cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Tiên Sơn, Cầu Thuận Phước và cuối cùng là chiếc cầu Rồng huyền thoại. Những chiếc cầu này mặc dù được xây dựng trong những khoảng thời gian khác nhau, thế nhưng chúng đều có những vẻ đẹp, những dấu ấn riêng cho sự phát triển của thành phố. Cụ thể cầu Trần Thị Lý là chiếc cầu đầu tiên bắc qua con sông Hàn này.
Cầu Thuận Phước Đà Nẵng
Một chiếc cầu nữa cũng do người Pháp xây dựng nên đó là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Đến năm 2013, cầu Nguyễn Văn Trỗi được đầu tư, sữa chữa lại thành chiếc cầu đi bộ đầu tiên tại Đà Nẵng. Cầu Tiên Sơn khởi công vào năm 2002 và hoàn thành vào năm 2004, có chiều dài 529,1m. Thêm một chiếc cầu nữa là cầu Thuận Phước, cầu được xây dựng và hoàn thành tới 6 năm, đây là chiếc cầu treo dây văng dài nhất nước ta hiện nay.
Cuối cùng là cầu Rồng Đà Nẵng - chiếc cầu độc đáo nhất Việt Nam. Cầu Rồng Đà Nẵng mang dáng dóc của con rồng thời Lý, vừa có khả năng phun lửa và phun nước, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch gần xa.
Sự ra đời của cầu quay sông Hàn được xem như minh chứng cho trí tuệ của người Việt Nam và chiếc cầu này cũng được xem là một biểu tượng cho ngành du lịch Đà Nẵng. Và nếu đã có ý định làm một chuyến du lịch Đà Nẵng ngắm nhìn vẻ đẹp cầu quay sông Hàn, các bạn hãy lên ngay kế hoạch và đặt ngay một Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Tour Đà Nẵng 3 ngày của Viet Fun Travel nhé. Kính chúc quý du khách có được một chuyến tham quan, du lịch Đà Nẵng vui vẻ, trọn vẹn nhất!

Share this :

Previous
Next Post »