Danh sách 5 ngôi chùa độc đáo nhất ở vùng sông nước Miền Tây

Miền Tây được xem là vùng có nhiều ngôi chùa nhất ở khu vực miền Nam Việt Nam. Những ngôi chùa tại Miền Tây không chỉ mang phong cách xây dựng của người Việt mà còn có những cách thiết kế, lối kiến trúc khá xưa của người Khmer hay người Hoa v.v.. Sự đa dạng các ngôi chùa ở đây cũng phần nào thể hiện được sự đa dạng trong quan niệm và văn hóa của người dân ở miền Tây Nam Bộ. Trong bài viết hôm nay mà du lịch Việt Vui muốn giới thiệu cho du khách, du khách sẽ có cái nhìn tổng quát, đầy đủ hơn về những ngôi chùa chiền nổi tiếng nhất ở Miền Tây. Những ngôi chùa chiền này được chọn lựa để giới thiệu cho du khách dựa trên những điều mà du lịch Việt Vui biết được. Nếu du khách đang muốn đi du lịch tâm linh ở Miền tây tìm đến những ngôi chùa ở Miền Tây thì chắc hẳn bài viết này của du lịch Việt Vui sẽ phần nào giúp ích được cho du khách.
1. Ngôi chùa Vĩnh Tràng
Chùa Vĩnh Tràng thuộc ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Với lối kiến trúc khá đẹp, khá Tây, chùa Vĩnh Tràng trở thành ngôi chùa độc đáo có một không hai tại Tiền Giang nói riêng và toàn vùng Miền Tây nói chung. Chính sự độc đáo này mà hầu như mỗi Tour du lịch Miền Tây khi xuôi về vùng sông nước đều phải ghé lại chùa Vĩnh Tràng đầu tiên để tham quan và lễ Phật. Chùa có lối kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. Điểm đặc biệt và khác biệt của chùa Vĩnh Tràng so với nhiều ngôi chùa Miền Tây khác chính là cổng Tam Quan, Cổng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Lầu bởi nghệ nhân xây dựng nên nó là người Huế. Cổng vào là những bức tranh ghép bằng những mảnh sành, sứ rất tinh tế. Chùa Vĩnh Tràng còn có 1 pho tượng Phật A Di Đà to lớn với chiều cao lên tới 18 mét. Ngoài ra trong khuôn viên chùa còn có hàng trăm loại cây xanh, 1 hồ sen l ớn và khá nhiều những cây cổ thụ che mát cho chùa. Nhiều du khách khi có dịp ghé lại tham quan Chùa Vĩnh Tràng đều rất thích đến khuôn viên này bởi sự mát mẻ, thanh tịnh mà nó mang lại.
Chùa Vĩnh Tràng xinh đẹp, uy nghiêm tọa lạc tại vùng đất Tiền Giang - Miền Tây

Chùa Vĩnh Tràng mang trong mình nét đẹp của lối kiến trúc Châu Âu kết hợp châu Á khá đặc trưng, cụ thể lối kiến trúc tại đây theo dạng hình chữ Quốc gồm 4 gian nhà là nhà Tổ, Chánh Điện, Tiền Đường và cuối cùng là nhà Hậu nối tiếp nhau tạo nên một tổng thể khá hoài hòa, khá đặc trưng. Phần Chánh Điện của chùa được xây dựng theo thuyết ngũ hành của phương Đông với 5 mái nhà nhô cao khá cổ điển. Sự kết hợp độc đáo này góp phần tạo nên phong cách riêng cho chùa, khiến chùa vừa giống nhà cổ của Pháp, vừa mang nét cổ kính của những ngôi đền Campuchia lại vừa phảng phất dáng dấp lâu đài nước Ý. Hiện tại, chùa Vĩnh Tràng đang lưu giữ vô vàng những bao vật có giá trị, trong đó nổi bật và đáng chú ý nhất đó là tượng Phật thập bát la hán làm bằng gỗ quý đặt ở Chánh Điện chùa - Cũng chính bộ tượng Phật này cũng thể hiện được đỉnh cao nghệ thật chạm khắc, điêu khắc của người vùng sông nước Nam Bộ. Hiện nay, chùa Vĩnh Tràng là một trong những điểm đến du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.
2. Chùa Xiêm Cán
Theo như tìm hiểu của du lịch Việt Vui, ở Miền Tây đa số những ngôi chùa đều mang dáng vấp của lối kiến trúc Khmer. Và nếu du khách đang đến Bạc Liêu, đang có nhu cầu tìm chùa để đến tham quan, lễ Phật thì hãy nghĩ ngay đến ngôi chùa Xiêm Cán. Chùa nằm cách thành phố Bạc Liêu khoảng 7 cây số, thuộc địa phận xã Hiệp Thành, Bạc Liêu. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 19, trên khuôn viên rộng lớn lên đến 50.000 hecta. Từ xa phóng tầm mắt đến, Chùa khá rộng lớn, khá uy nghiêm với 2 tông màu chủ đạo là đỏ và vàng. Nếu có cơ hội đi du lịch Miền Tây, cụ thể là đi du lịch Bạc Liêu bằng hình thức đi Tour hay tự túc, du khách hãy ghé lại Xiên Cán 1 lần để lễ phật, tham quan khắp nơi trong khuôn viên rộng lớn của chùa nhé. Đặc biệt nếu may mắn, du khách có thể thưởng thức được những lễ hội truyền thống khá đặc trưng ở Miền Tây tại ngôi chùa Xiêm Cán này như Ok Om Bok, lễ Chol Chnam Thmay, lễ Đôn Ta...
Chùa Xiêm Cán ở Bạc Liêu được xây dựng theo kiến trúc và văn hóa người Khmer

3. Chùa Phật Lớn
Chùa Phật Lớn tọa lạc trên Núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Cùng với miếu bà chúa Xứ Châu Đốc, chùa Phật lớn là một điểm đến du lịch tâm linh khá hấp dẫn, thu hút đông đảo lượng khách tham quan khi ghé lại Miền Tây. Theo như ghi chép lại, chùa Phật Lớn được xây dựng khá lâu về trước, khoảng năm 1912 tại lưng chừng đỉnh Núi Cấm, sau đó được tu sữa lại nhiều lần mới có được diện mạo như hiện nay. Điểm đặc biệt nhất ở chùa đó chính là tượng Phật Di Lặc to lớn, cao tới 33.6 mét và được sách kỷ lục Việt Nam xác lập vào năm 2006. Đến năm 2013 thì tượng Di Lặc này chính thức được kỷ lục Châu Á xác lập.
Pho tượng phật Di Lặc cao lớn ở đỉnh núi Cấm - An Giang

4. Chùa Đất Sét – Sóc Trăng
Chùa Đất Sét hay còn gọi là Bửu Sơn Tự, là một ngôi chùa nổi tiếng tọa lạc tại địa chỉ số 286 đường Tôn Đức Thắng thuộc thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng Miền Tây. Ở Sóc Trăng có rất nhiều ngôi chùa đẹp theo phong cách kiến trúc Khmer, duy nhất chỉ có chùa Đất Sét là chùa theo phong cách của người Việt. Chùa được xây dựng cũng khá lâu, khoảng trên 100 năm. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng ở Sóc Trăng, lọt vào danh sách những ngôi chùa đẹp nhất miền Tây.
Chùa Đất Sét hiện đang lưu giữ khá nhiều bảo vật có giá trị to lớn, trong số đó nổi bật là 208 tượng Phật với nhiều kích thướt và chất liệu khác nhau. Chùa được xây dựng bằng đất sét tạo nên nét riêng biệt, độc đáo. Đặc biệt nhất tại Chùa Đất Sét hiện đang sở hữu tới 8 ngọn nến, trong đó có 2 ngọn nến đang cháy và 6 ngọn còn y nguyên, chưa được dùng. Trọng lượng mỗi cây nến lớn khoảng 200kg, cao 1,6m. Người ta ước tính nếu đốt ngọn nến này cháy thì phải phải để cháy liên tục trong 70 năm mới hết.
5. Chùa Dơi ở Sóc Trăng
Chùa Dơi còn gọi là chùa Mahatup. Chùa này được gọi là chùa Dơi vì đây là nơi trú ngụ hàng ngàn con dơi quạ. Địa chỉ Chùa Dơi nằm ở phường 3 thuộc thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đây là ngôi chùa to, đẹp, có lối kiến trúc đặc sắc, hài hòa vào bậc nhất ở Sóc Trăng. Chùa Dơi được xây dựng vào thế kỷ 16, sau đó được trùng tu nhiều lần. Chùa Dơi được xem là một trong những ngôi chùa cổ ở Sóc Trăng còn lưu giữ nhiều đồ vật quý giá như pho tượng đức Phật cổ bằng đá cao 1,5m; các Bộ kinh luật viết trên lá cây thốt nốt, đèn dầu cổ v.v… Trên mái hiên chùa có những ngọn tháp nhỏ được xây dựng nên để làm chỗ trú ngụ cho những chú dơi. Đây là một ngôi chùa khá hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo khách tham quan, du lịch. Khi có dịp đi du lịch Miền Tây 1 ngày, du khách hãy dành chút thời gian ghé lại ngôi chùa độc đáo này và trải nghiệm sự diệu kỳ mà nó mang lại.
Đi du lịch Sóc Trăng, du khách nên dành tý thời gian ghé lại tham quan Chùa Dơi, ngôi chùa cực kỳ nổi tiếng

Miền Tây ngoài những ngôi chùa này còn vô số những ngôi chùa lớn, nổi tiếng khác nữa mà chúng tôi chưa liệt kê hết trong bài viết này. Một số ngôi chùa khác cho các bạn tham khảo, chẳng hạn chùa Phước Hưng nằm ở Sa Đéc - Đồng Tháp, chùa Viên Giác nằm ở thành phố Bến Tre hah chùa Pitu Khôsa Răngsây nằm ở Ninh Kiều - Cần Thơ. Chùa là nơi linh thiêng thể hiện sự tôn kính, lòng tin của con người đối với thần linh, tạo hóa. Có lẽ vì điều này mà khi ghé lại tham quan từng ngôi chùa khác nhau ở Miền Tây, du khách sẽ phần nào thấu hiểu được tín ngưỡng, sự đa dang về văn hóa, tâm linh của mỗi khu vực, mỗi vùng Miền ở Miền Tây sông nước.

Share this :

Previous
Next Post »