Đình Làng Hải Châu - địa điểm tham quan Đà Nẵng cực hot

Đến du lịch Đà Nẵng đi đâu bởi Đà Nẵng có vô vàng những danh lam thắng cảnh nên thơ, hữu tình nhất cho các bạn tham khảo, lựa chọn. Nếu những địa danh du lịch như Bà Nà Hills, Đèo Hải Vân, biển Mỹ Khuê hay khu du lịch Ngũ Hành Sơn đã quá quen thuộc với du khách thì lần này hãy "đổi gió" bằng một chuyến du lịch đến Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng, chắc chắn địa điểm du lịch này sẽ không làm du khách phải thất vọng. Đình Làng Hải Châu sở hữu không gian cổ kính cùng nét văn hóa tín ngưỡng sâu sắc giữa chốn thành thị tấp nập, hiện đại. Thăm đình làng Hải Châu du khách sẽ thấy được một hình ảnh rất khác của thành phố Đà Nẵng. Chẳng ồn ào và nhộn nhịp như nhịp sống đô thị, không gian và bầu không khí trong đình cứ nhẹ nhàng, chậm rãi. Một điều đặc biệt thú vị nữa là mùi khói hương lúc nào cũng lan tỏ khắp nơi, tạo cảm giác thoải mái, dịu nhẹ, khiến lòng người luôn được bình yên, thoải mái. Chính vì những nguyên nhân trên mà người ta hay nói "Đình Làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành".
nét đẹp lối kiến trúc đình làng Hải Châu Đà Nẵng
Giới thiệu khái quát Đình Làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành
Địa chỉ Đình Làng Hải Châu nằm ở ngõ 48 đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng. Vào năm 2001, Đình làng Hải Châu danh dự được tôn vinh, công nhận là một di tích lịch sử Văn Hóa cấp Quốc gia. Do đặc thù nằm khá gần khu vực trung tâm thành phố, gần những khách sạn lớn của Đà Nẵng nên vấn đề di chuyển, đi lại đến đây tham quan, du lịch hầu như khá dễ dàng. Là một địa điểm du lịch Đà Nẵng được yêu thích đình làng Hải Châu luôn tiếp đón một lượng khách đến tham quan và dâng hương mỗi năm.
Theo như tìm hiểu của Viet Fun Travel thì Đình Làng Hải Châu được ra đời và tồn tại tới 5 thế kỷ. Theo như những gì mà lịch sử còn lưu lại thì khu du lịch Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng chí là một ngôi làng ra đời sớm nhất tại đây. Những người lập nên làng Hải Châu được xác định là 43 chư tộc thuộc làng Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Đa phần họ là con dân của vua Lê Thánh Tông. Họ sinh sống, khai phá đất đai và cư ngự luôn tại đây, hình thành nên Làng Hải Châu. Chính vì điều này mà có thể nói rằng nguồn gốc, xuất xứ Đình Làng Hải Châu bắt nguồn từ vùng đất Thanh Hóa.
Đình làng Hải Châu được xây dựng vào năm 1806, tức năm Gia Long thứ 5 tại khu đất Nghĩa Lợi nằm cạnh bờ sông Hàn. Ngôi làng thờ chủ yếu là Thành Hoàng cùng những vị Hậu hiền, Tiền hiền, những người có công với làng. Cùng trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc, đình làng Hải Châu trải qua ba lần xây dựng, tôn tạo.
Đình làng Hải Châu trải qua 3 lần xây dựng
Sau lần xây dựng thứ nhất vào năm 1806, do sự tàn phá của chiến tranh, đình làng Hải Châu Đà Nẵng được xây dựng lại lần thứ hai vào năm 1860 tại một khu đất mới mà nay thuộc trường Trung học Y Tế Đà Nẵng (99 Hùng Vương, quận Hải Châu). Đến những năm 1904, làng Hải Châu chính thức được xây lại lần 2. Tồn tại cho đến ngày nay, đình Hải Châu bao gồm các công trình: đình làng, nhà thờ Tiền Hiền, nhà thờ 43 chư phái tộc, miếu Bà thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana, cổng Tam Quan và một hồ sen lớn. Năm 2002 chính quyền Đà Nẵng cũng đã tôn tạo và tu sửa lại đình dựa trên kiến trúc sẵn có, không can thiệp vào cấu trúc của đình.
Lễ hội đình làng Hải Châu
Nét văn hóa của Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng
Du lịch đình Làng Hải Châu Đà Nẵng tồn tại qua nhiều thế kỷ nên những nét văn hóa, tín ngưỡng tại đây vẫn còn được lưu giữ lại khá nhiều. Đình Hải Châu có thể được xem là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa sâu xa, cội nguồn mà Đà Nẵng có được.
Ngôi làng Hải Châu là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, là nơi nhắc nhở chúng ta nên nhớ về cội nguồn, về những giá trị văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. Từ năm 2009, thành phố Đà Nẵng đã khôi phục lại lễ hội đình làng Hải Châu để tạo không gian cho mọi người cũng trở về nguồn cội của lịch sử cha ông. Đình làng Hải Châu cũng được xem như lời nói tri ân đến 43 chư tộc, những người đã có công sáng lập ra ngôi làng này. Lễ hội cũng giúp chúng ta nhớ lại một đạo lý mà ông cha ta để lại, đó là "uống nước nhớ nguồn".
Ngôi làng Hải Châu ngoài thờ thần hoàng, các vị Tiền Hiền, Hậu Hiền ra thì nó cũng thờ đức Thánh Mẫu Thiên Y Ana - điều này cũng nói lên một nét văn hóa thờ Mẫu của người Việt ta. Những hoạt động thú vị cho du khách trải nghiệm khi ghé lại Đình Làng Hải Châu, đó là dâng hương tưởng niệm, dạo chơi khắp nơi, ngắm nhìn cảnh sắc cổ xưa, tuyệt diệu với bầu không khí bình yên, thoáng mát…
Làng Hải Châu nên thơ, xinh đẹp là nơi lưu giữ lại những giá trị truyền thống lâu đời mà ông cha ta để lại. Sự hòa nguyện giữa lối kiến trúc cổ xưa cùng bầu không khí trong lành, thoáng mát đến lạ thường, Đình Làng Hải Châu sẽ giúp quý khách xua tan đi sự mệt mỏi, ưu phiền hằng ngày khi ghé lại nơi này. Đến với Làng Hải Châu, mọi sự u uế, tội lỗi như bị gội rữa, trong hồn chúng ta sẽ trở nên trong sạch, bình yên đến lạ kỳ. Nói đến đây chắc hẳn nhiều du khách đã cảm thấy "ưng ý" với ngôi đình làng này rồi, vậy hãy nhanh tay đặt ngay một Tour Đà Nẵng 4 ngày chất lượng cao của Viet Fun Travel để có thể đến thăm ngôi đình làng cổ kính, xinh đẹp này nhé.

Share this :

Previous
Next Post »