Bảo tàng Chăm Pa - nơi lưu giữ những hiện vật cổ xưa

Đà Nẵng là một thành phố lớn với khá nhiều những địa điểm du lịch hấp dẫn, thú vị cho du khách tham quan, trải nghiệm. Ngoài những địa điểm như Bà Nà Hills, khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà hay khu vui chơi giải trí phức hợp Helio Center… còn có một điểm đến du lịch cực kỳ thú vị với nhiều điều mới lạ, hấp dẫn cho các bạn tham quan, trải nghiệm tại đây. Và khu du lịch mà Viet Fun Travel muốn nhắc đến đó là viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng - nơi lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử có giá trị to lớn.
Từ lâu, Đà Nẵng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển nước xanh trong vắt, cát trắng mịn màng cùng khung cảnh núi rừng hùng vĩ và hệ thống sông ngòi đầy phù sa màu mỡ. Ngoài ra Đà Nẵng còn là nơi của những công trình nổi tiếng "trú ngụ", chẳng hạn như cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng Đà Nẵng - chiếc cầu độc đáo đầu tiên và di nhất tại Việt Nam có khả năng phun được cả lửa lẫn nước- và đây cũng là niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng, của toàn thể nước Việt Nam ta nói chung… Đặc biệt nhất tại Đà Nẵng có một viện Bảo Tàng khá nổi tiếng, đó là viện Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm - đây là viện bảo tàng lịch sử nổi tiếng, là nơi lưu giữ nhiều sản vật, nhiều di tích cổ xưa, có giá trị cực kỳ to lớn.
Viện Bảo tàng điêu khắc Chăm - nơi lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử có giá trị.
Khu viện bảo tàng điêu khắc này được xây dựng vào những năm 1915 bởi một nhà khảo cổ học người Páp tên là Henri Parmentier. Sau 4 năm, viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm chính thức được đưa vào sử dụng, nơi đây trưng bày nhiều hiện vật có giá trị được khai quật từ kiến trúc của người Champa cổ để lại. Một điều thú vị ở lối kiến trúc của viện bảo tàng là có sự đan xen, kết hợp giữa kiến trúc cổ điển Phương Tây xen lẫn với kiến trúc của người Chăm Pa.
Đây được xem là viện bảo tàng di sản đầu tiên tại Việt Nam. Những hiện vật được trưng bày tại đây đều có từ thời kỳ Chăm Pa. Ngoài ra Viện Bảo Tàng Chăm này còn có một không gian rộng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trên đó miêu tả rõ ràng, sống động chân dung của những vị thần quyền lực, cổ xưa được tôn kính của Ấn Độ Giáo.
Viện bảo tàng Chăm có sự kết hợp trong lối thiết kế của người Chăm và phương tây cổ điển.
Để thuận tiện cho việc tham quan và tìm hiểu của du khách, nhà khảo cổ Henri Parmentier đã đưa ra ý tưởng phân chia không gian trưng bày hiện vật ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành 10 khu, đặt tên theo nguồn gốc, địa điểm khai quật, phát hiện hiện vật. Hiện tại trong viện bảo tàng đang trưng bày khá nhiều hiện vật có giá trị, cụ thể là khoảng hơn 288 hiện vật được trưng bày cho chúng ta tham quan, số còn lại được cất giữ trong kho.
Bên cạnh những tên gọi theo nguồn gốc, xuất xứ, những hiện vật trong viện Bảo Tàng còn được sắp xếp theo nội dung, chất liệu cũng như niên đại… Và những hiện vật này được chia thành những bộ sưu tập riêng, chẳng hạn như phân chia theo nội dung thì có tượng thần, đài thờ; phân chia theo chất liệu lại có loại đất nung, đồng hay đá sa thạch.
Đi Tour Đà Nẵng khám phá nét đẹp Viện Bảo Tàng Chăm, du khách sẽ có điều kiện chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, quan sát những hiện vật cổ xưa, những đền đài, kiến trúc, những tượng thần vô cùng có giá trị được khai quật tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện tại Viện Bảo tàng Chăm đang trưng bày khá nhiều hiện vật có giá trị, cụ thể khoảng 300 hiện vật, trong đó đa số được chế tác từ sa thạch, một vài tác phẩm được làm từ đất nung. Hiện tại Viện Bảo tàng Điêu Khắc đang trưng bày 3 cổ vật quốc gia có giá trị to lớn vô cùng, đó là Đài thờ Trà Kiệu, Đài Thờ Mỹ Sơn E1 và tượng phật Bồ Tát Tara.
Tại Đài thờ Mỹ Sơn E1, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khá nhiều những bức chạm miêu tả cuộc sống hằng ngày của người Ấn Độ giáo cổ xưa trong rừng. Đối với Đài Thờ Trà Kiệu, nó được chia làm 2 phần, phần trên có 2 thớt tròn dùng để trang trí những cánh sen lớn, phần phía dưới dừng làm đế thờ có 4 mặt với vô số những hình người được khắc khá tinh vi.
Tuy nhiên, nổi bật nhất trong gần hàng trăm các tác phẩm điêu khắc Chăm tuyệt đẹp là Tượng Bồ tát Tara – một tác phẩm bằng chất liệu đồng duy nhất ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Tượng cao tới 1148 mét, mang vẻ đẹp của sự tinh tế và nghiêm trang. Do đó, đã thu hút sự tò mò và ngưỡng mộ của hầu hết du khách khi đến đây tham quan.
Tượng Tara to lớn, được làm từ chất liệu Đồng tạo sự sang trọng, tôn nghiêm.
Đến với viện Bảo tàng Chăm thông qua những Tour du lịch Đà Nẵng, du khách như được trở về với quá khứ, về nơi mà thời kỳ Ấn Độ Giáo cường thịnh nhất tại Chăm Pa. Ngoài ra thú vị và đặc sắc hơn cả đó là du khách sẽ có dịp được thưởng thức những điệu múa hay, ấn tượng của những cô gái Chăm Pa tại khu vực sân của Viện Bảo Tàng.
Đến du lịch Đà Nẵng chiêm ngưỡng nét đẹp, sự lôi cuốn của những công trình kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật, đền đài cổ xưa của người Chăm pa chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, ấn tượng nhất. Khi đã bước vào Viện Bảo Tàng Chăm, du khách như được trở về với quá khứ, trở về với cuộc sống bình dị, giản đơn, như hòa mình vào sự yên bình, tĩnh lặng nơi này. Chính vì thế mà Viện Bảo Tàng Chăm chính là một biểu tượng, là niềm tự hào cao quý của người Đà Nẵng, nó minh chứng cho sự phát triển phồn thịnh của một nền văn minh thời đại Chăm Pa Cổ Xưa. Trên đây là những thông tin về viện Bảo Tàng Chăm Pa, nếu du khách cảm thấy yêu quý viện Bảo Tàng này thì hãy nhanh tay tham gia ngay những Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày của Viet Fun Travel nhé.

Share this :

Previous
Next Post »