Thánh Địa Mỹ Sơn - địa điểm du lịch nổi bật ở Đà Nẵng

Đến tham quan, du lịch thành phố biển Đà Nẵng, nhất định du khách phải ghé lại tham quan Thánh Địa Mỹ Sơn để trải nghiệm những điều tuyệt diệu nhất mà khu du lịch này mang lại. Với những nét đẹp được tạo nên từ thời xa xưa, Thánh Địa Mỹ Sơn đã được sự yêu thích, quan tâm của hàng triệu khách tham quan du lịch trong nước và quốc tế, hằng năm lượng khách du lịch tìm về đây ngày một nhiều hơn. Khu du lịch, di tích Thánh Địa Mỹ Sơn mang lối kiến trúc đền tháp cổ được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa của thế giới trong năm 1999. Để giúp du khách có thêm sự hiểu biết về địa điểm du lịch Đà Nẵng này, hôm nay Viet Fun Travel sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin về khu du tích Thánh Địa Mỹ Sơn để các bạn tham khảo.
Thánh Địa Mỹ Sơn - địa điểm du lịch khá hấp dẫn tại Đà Nẵng
Những thông tin về khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn Đà Nẵng
Thánh địa Mỹ Sơn là một trong những công trình kiến trúc được xây dựng và thế kỷ thứ 4. Trải qua nhiều thời kì phát triển, nơi đây đã được mở rộng và bổ sung thêm nhiều ngọn tháp lớn nhỏ. Trong số những điểm đến của khu di tích này, nổi bật và được chú ý nhiều nhất đó là khu văn hóa Chăm Pa. Nơi này có thể được xem là thánh địa của Ấn Độ Giáo thời kỳ cường thịnh nhất. Một đặc điểm nổi bật nữa, đó là khu di tích thánh Địa Mỹ Sơn là nơi mà nghệ thuật chăm Pa phát triển mạnh nhất, kéo dài liên tục qua nhiều thế kỷ. Vì thế là nơi này được xem như là một địa danh du lịch khá nổi tiếng, là điểm đến ưa thích của khá nhiều khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế.
Trước đây, theo lễ nghi truyền thống mỗi vị vua sau khi lên ngôi đều phải đến Mỹ Sơn để làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và tập trung xây dựng đền thờ. Một thông tin thêm cho du khách nữa, đó là khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này còn là nơi chôn cất của khá nhiều vị vua nổi tiếng và nhiều vị tu sĩ tối cao thời kỳ Chăm Pa cường thịnh. Sau khi vương quốc Chiêm Thành sụp đổ, Thánh địa Mỹ Sơn đã chìm sâu vào trong lãng quên hàng thế kỷ. Cho đến những năm 1885, thánh địa Mỹ Sơn mới được phát hiện lại bởi những người lính của thực dân Pháp. 10 năm sau đó, một nhà khảo cổ học người Pháp đã đến đây để tìm hiểu, chiêm ngưỡng khu di tích này. Đến năm 1994, Thánh địa Mỹ Sơn đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu và khảo cổ khác đến khám phá những điều bí ẩn ở đây.
Thánh Địa Mỹ Sơn với nhiều điều bí ẩn
Vị trí Thánh Địa Mỹ Sơn
Khu di tích thánh Địa Mỹ Sơn tọa lạc tại khu vực phía Tây Nam thành phố, cách trung tâm thành phố biển khoảng chừng 70 km. Du khách có thể dễ dàng di chuyển đến địa danh du lịch này bằng xe máy hay taxi. Khu di tích này nằm ẩn mình trong một thung lũng rộng, bao bọc xung quanh toàn là núi và cát. Khu Thánh Địa này có một mạch núi cao nối liền núi Đông Trường Sơn qua tới kinh đô Trà Kiệu. Với địa thế núi non hùng vĩ, đến với Thánh địa Mỹ Sơn ngoài việc được tham quan những công trình đền đài thâm nghiêm, du khách còn được tận hưởng không khí trong lành và và đắm chìm trong thiên nhiên xanh mát ở nơi đây. Đặc biệt nếu tham gia những Tour Đà Nẵng của Viet Fun Travel, du khách sẽ được giới thiệu kỹ hơn nữa về những ngọn tháp tại Thánh Địa Mỹ Sơn này.
Vẻ đẹp kiến trúc của Thánh địa Mỹ Sơn
Điều khiến du khách chú ý nhất đến vẻ đẹp Thánh địa Mỹ Sơn Đà Nẵng có lẽ là kiến trúc. Theo như những ghi chép lại thì ban đầu khu di tích này chỉ được làm bằng gỗ. Sau này nó mới được trùng tu, xây dựng lại theo lối kiến trúc rất riêng, được làm từ gạch nung. Nếu so về mặt tồng thể, du khách có thể thấy những ngọn tháp tại đây có nhiều kiểu dáng khác nhau, hội tụ lại với nhau tạo nên một quần thể tháp khá đặc biệt. Một vài kiểu dáng tháp tại nơi này, du khách có thể tham khảo, đó là kiểu Mỹ Sơn, Bình Định, kiểu cổ đại, kiểu Đồng Dương hay kiểu dáng Hòa Lai...
Khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này giống như một quần thể, có một ngọn tháp chính và nhiều tháp nhỏ bao quanh đó. Theo như lối kiến trúc này, ngọn tháp chính là trung tâm của vạn vật, là nơi chi phối những ngọn tháp khác và là nơi thờ thần Siva, vị thần quyền lực nhất của người Chăm Pa thời bấy giờ. Những ngọn tháp tại đây được xây dựng theo lối rất riêng, mặt trước sẽ là một chiếc cổng, sau đó là một tiền đình - nơi trưng bày lễ vật và múa hát cho những nghi lễ truyền thống. Khi đi vào khu vực bên trong của những ngôi tháp này, du khách sẽ trông thấy một công trình khá đồ sộ, luôn luôn hướng về phía Bắc được gọi là Kosa Grha.
Một nét độc đáo của khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn là những ngọn tháp tại đây đều có dạng hình chóp
Đa phần những ngọn tháp tại Thánh Địa này đều có hình chóp, lý do lý giải cho điều này chính là người Chăm Pa Cổ quan niệm gần hình chóp chính là biểu tượng của núi Meru, là nơi linh thiêng, thờ cúng vị thần vĩ đại Hindu. Nếu du khách đã từng đến với du lịch Bà Nà Hills Đà Nẵng thì sẽ thấy những món quà lưu niệm mô phỏng hình ảnh các tháp ở Thánh địa Mỹ Sơn vô cùng độc đáo được làm bằng đá. Khi tham quan khu di tích này, du khách còn có dịp được chiêm ngưỡng, được tìm hiểu một số vị thần trên những bức tường đá được trang trí khá nhiều những hoa văn ấn tượng.
Đến tham quan khu di tích Thánh Địa, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hoa văn trang trí trên đá khá ấn tượng, trên đó khắc sư tử, chư thiên đứng hộ trì thủy quái, hình tượng kala - Makara... Chuyến đi đến Thánh địa Mỹ Sơn này hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thực tế mới về kiến trúc, tôn giáo và những kiến thức về lịch sử vô cùng quý giá.
Nếu có cơ hội đến Đà Nẵng, du khách hãy thực hiện hành trình khám phá vẻ đẹp Thánh địa Mỹ Sơn cho riêng mình. Nhân đây Viet Fun Travel cũng xin gửi lời chúc, chúc du khách có được một chuyến du lịch Đà Nẵng vui vẻ, yên bình nhất cùng gia đình, bạn bè mình. Một vài Tour du lịch Đà Nẵng hiện tại Viet Fun Travel đang tổ chức có đi qua khu di tích Thánh Địa Mỹ Sơn này cho du khách tham khảo, đó là chuyến du lịch Đà Nẵng 1 ngày, du lịch Đà Nẵng 3 ngày, du lịch Đà Nẵng 4 ngày, du lịch Đà Nẵng 5 ngày, du lịch Đà Nẵng 6 ngày...

Share this :

Previous
Next Post »